Blog

Anchor Text là gì? Cách sử dụng anchor text hiệu quả trong SEO

By admin on May 29, 2019 0 Comments

Thuật ngữ “Anchor Text” không còn quá xa lạ với dân SEO nhưng khi hỏi các Seoer về định nghĩa chính xác của Anchor Text là gì thì không phải ai cũng biết. Để giúp mọi người hiểu rõ hơn về định nghĩa và cách tối ưu hóa nó trên website sao cho hiệu quả chúng tôi đã tổng hợp và chia sẻ đến các bạn những kiến thức trong bài viết sau đây.

Anchor Text là gì? Tầm quan trọng đối với SEO

Anchor Text hay còn gọi là link text, link title hay link label là một đoạn văn bản mà khi bạn nhấp vào hyperlink (siêu liên kết) sẽ dẫn đến một trang mới. Nó có thể nhận biết dễ dàng bằng những dòng chữ có màu xanh hay dấu gạch dưới. Trong mã HTML, chúng có dạng như sau:

<a href=“https://mona.media”> Mona Media</a>

Anchor text là gì

Chúng còn là cách liên kết các nội dung trên website một cách nhanh chóng và đơn giản nhất. Nó chính là công cụ giúp bạn dẫn dắt người đọc đến các trang đích mong muốn nhằm mục đích bán hàng, tăng thời gian đọc trên trang hay tối ưu SEO hiệu quả.

Link text có tầm quan trọng không kém các backlink, nó góp phần giúp thăng hạng các đánh giá của Google với bài viết của bạn. Nó cũng được biết đến trong việc xây dựng hệ thống backlink, hiểu đơn giản chính là các backlink dạng Anchor.

Các loại thường dùng

Trước khi tìm hiểu về cách sử dụng Anchor Text hiệu quả trong SEO, bạn cần hiểu được hết tất cả các dạng link text để có thể tạo ra được các liên kết tự nhiên nhất.

Generic Anchors – Anchor Text chung

Là loại link text phổ biến và được sử dụng nhiều nhất hiện nay. Generic Anchors có các dạng như: “xem thêm”, “truy cập tại đây”, “tại đây”, …

Branded Anchors – Anchor Text thương hiệu

Branded Anchors là loại link text có chứa thương hiệu của doanh nghiệp. Đây là loại Anchor Text an toàn nhất mà chúng ta có thể sử dụng miễn là trang web của bạn không phải là 1 tên miền chính xác. Nếu bạn dùng Ahref để kiểm tra một số website lớn như Shoppee, Lazada hay VnExpress bạn sẽ thấy Branded Anchors chiếm một tỷ lệ khá lớn từ khoảng 25 – 40% tùy theo website.

Branded Anchors có các dạng như: “lazada”, “lazada.com” …

Naked Link Anchors – Anchor Text dạng link trần

Được biết đến như các link text URL. Dạng link trần có dạng url và trỏ đến trang web mà bạn mong muốn.

VD: https://thegioididong.com

Exact Match Anchors – Anchor Text chính xác

Đây là một trong những link text dễ sử dụng nhất, có đến 90% Seoer Việt Nam lạm dụng loại này để dẫn link chính xác thực chất là từ khóa của bạn.

Loại anchor này chỉ nên sử dụng ở những vị trí quan trọng và thực sự cần thiết, bạn nên cân đối để chúng chỉ chiếm tỷ lệ dưới 10%.

LSI Anchors – Anchor Text liên quan

Là biến thể của các link text chính xác. Ví dụ nếu Link Text chính của bạn là “thiết kế web” thì chúng ta sẽ có một số link text liên quan như sau: “thiet ke web chuyen nghiep”, “thiết kế website” …

Long Tail Anchors – Anchor Text dài

Anchor Text dài có dạng keyword + text, nó thực chất là phiên bản mở rộng và dài hơn của chính xác. Ví dụ như:

VD: Link text chính xác “seo website”

Link text dài là: “seo website chuyên nghiệp”

Image Anchors – Anchor hình ảnh

Là một mẹo nhỏ giúp bạn đa dạng hóa các link text trên website. Google sử dụng thẻ Alt để làm Anchor Text trong 1 hình ảnh. Vì thế nếu bạn để trống thẻ Alt, bạn sẽ có 1 link text dạng “no text” mới.

Brand + Keyword Anchors – Anchor Text thương hiệu + từ khóa

Đây là cách tuyệt vời giúp bạn xây dựng 1 danh sách các link text tự nhiên và đa dạng trên website. Rất đơn giản, bạn chỉ cần kết hợp từ khóa và tên thương hiệu của mình. Ví dụ: chúng ta có thương hiệu là “Mona Media” và từ khóa mục tiêu là “thiết kế web”. Lúc này Anchor Text thương hiệu + từ khóa sẽ trở thành: “thiết kế web Mona Media”.

Bạn có thể tham khảo bài viết làm thế nào để chọn anchortext đúng để phát huy hết khả năng của loại link title này

Cách sử dụng Link text hiệu quả trong SEO

Cách sử dụng anchor text hiệu quả cho SEO

  • Backlink có vai trò vô cùng quan trọng trong một dự án SEO, việc vận dụng các liên kết nội bộ kết hợp với backlink thông qua Anchor Text sẽ đem đến cho bạn các kết quả tốt.
  • Sử dụng Anchor Text để xây dựng backlink: muốn xây dựng backlink, bạn cần phải có một hệ thống các Link text chứa từ khóa chính đa dạng được đặt trên các site chất lượng và khác nhau. Bạn không nên quá tập trung vào chỉ một link text nếu không Google Bot sẽ phát hiện và phạt website của bạn một cách không thương tiếc.
  • Sử dụng Anchor Text trong trang web của bạn: Hãy tập trung vào việc xây dựng các Link text chứa liên kết mà bạn muốn SEO, viết các bài viết liên quan và trỏ link chứa Link text có từ khóa chính về. Hãy đa dạng các Link Text với nhiều dạng khác nhau: chính xác, thương hiệu, dài, hình ảnh … và thường xuyên trao đổi các bài viết liên quan bằng các cụm từ mà độc giả quan tâm. Ví dụ nếu bạn đang viết một bài hướng dẫn “Cách tối ưu website trong SEO hiệu quả” mà bài viết này lại có nội dung liên quan thì bạn có thể chèn 1 liên kết với Link text là “Cách tối ưu Anchor Text” và trỏ về bài viết này của chúng ta.

Hy vọng với các kiến thức mà Giải pháp SEO chia sẻ trên đây sẽ giúp ích cho bạn trong việc xây dựng một website chuẩn SEO.