Semantic Keyword là gì? Vì sao từ khóa ngữ nghĩa giúp ích cho việc SEO?

tìm hiểu cách sử dụng semantic keyword

Semantic Keyword là thành phần rất quan trọng trong công việc nghiên cứu từ khóa mà người làm SEO không thể bỏ qua. Nhờ vào nó mà công cụ tìm kiếm thu thập được những thông tin trang có chiều sâu và đầy đủ hơn, thỏa mãn nhu cầu tìm kiếm của người dùng.

Trong bài viết này, GiaiphapSEO sẽ giúp bạn hiểu thêm các thông tin về Semantic Keyword cũng như những vai trò của nó.

Semantic Keyword là gì?

semantic keyword là gì

Để hiểu được Semantic Keyword là gì thì chúng ta cần tìm hiểu ý nghĩa của từng từ. Semantic có thể tạm dịch theo ngữ nghĩa học là nghiên cứu về ý nghĩa, quy chiếu hay sự thật. Keyword là những từ khóa mà người dùng nhập trên công cụ tìm kiếm để tìm kiếm nội dung họ mong muốn.

Vậy Semantic Keywords là các từ khóa có liên quan về mặt ngữ nghĩa như đồng nghĩa, bổ nghĩa hay gần nghĩa với bộ từ khóa chính cần SEO lên top tìm kiếm của Google.

Việc sử dụng các từ khóa ngữ nghĩa này giúp Google xác định đúng ý muốn của người dùng. Từ đó, trả về cho họ các kết quả phù hợp nhất.

Chẳng hạn khi bạn viết một bài về dịch vụ SEO, để Google có thể hiểu rõ hơn về chủ đề bài viết muốn đề cập, bạn cần phải cung cấp thêm những từ khóa chuyên ngành liên quan như SEO Offpage, SEO Onpage, Content SEO, SEO website, Backlinks, Internal links,…

Những từ khóa ngữ nghĩa này sẽ làm rõ hơn ý nghĩa của từ khóa chính và giúp Google có thể hiểu bạn đang viết về một chủ đề dịch vụ tối ưu công cụ tìm kiếm.

Vai trò của Semantic Keyword trong công việc SEO

Đạt thứ hạng cao trên công cụ tìm kiếm 

Đây chắc chắn là một vai trò đầu tiên mà chúng tôi muốn đề cập đến. Việc sử dụng những từ khóa ngữ nghĩa bổ trợ thêm sẽ giúp cho Googlebot hiểu rõ thông tin mà bạn đang trình bày.

Bởi vì bộ máy tìm kiếm sẽ nhận định bạn là một chuyên gia trong một lĩnh vực nào đó và cho những từ khóa liên quan lên top. Từ đó, thứ hạng trên công cụ tìm kiếm sẽ được nâng cao, vượt mặt các đối thủ cạnh tranh của bạn. 

Nội dung chất lượng với Semantic Keyword

Khách hàng cũng có những mong muốn nhất định khi tìm kiếm thông tin, việc của bạn là nên đặt mình vào vị trí của họ để hiểu họ đang mong muốn điều gì nhất.

Bạn không thể dùng lặp đi lặp lại một từ khóa quen thuộc trong tất cả các bài viết của mình vì điều đó sẽ gây nên sự nhàm chán cho người đọc.

Khi xây dựng nội dung, hãy chú ý trình bày nội dung mạch lạc và kết hợp chèn những từ khóa có ý nghĩa tương tự với từ khóa chính trong bài. Điều này góp phần giúp bài viết của bạn được mượt mà và thu hút người đọc hơn.

Đáp ứng yêu cầu của thuật toán Google

Việc bổ sung những từ khóa ngữ nghĩa giúp thuật toán của Google hiểu nhanh chóng hơn. Trong đó có 2 thuật toán như sau:

  • Thuật toán google Rankbrain: Google Rankbrain là một hệ thống trí tuệ nhân tạo AI của Google nhằm kết nối ngữ nghĩa của những trang web. Nó cũng là một trong các thành phần thuật toán cốt lõi của Google. Thuật toán đo lường cách người dùng tương tác với kết quả tìm kiếm. Từ đó, xếp thứ hạng chúng cho phù hợp.\
  • Google Hummingbird: Google Hummingbird hay còn được gọi là thuật toán chim ruồi. Nó giúp Google xác định ý nghĩa thật sự của các từ khóa được tìm kiếm. Cụ thể, khi người dùng tìm kiếm một từ khóa bất kỳ, thuật toán này sẽ phân tích ngữ nghĩa của từ đó như vị trí, thiết bị, bối cảnh, thời gian khi họ thực hiện tìm kiếm thay vì chỉ quan tâm đến một số từ khóa riêng lẻ.

semantic keyword đáp ứng yêu cầu thuật toán google

Cả hai thuật toán này đều giúp Google loại bỏ các trang web đã và đang lạm dụng nhồi nhét từ khóa một cách bừa bãi.

Việc bổ sung Semantic Keyword bổ trợ cho từ khóa chính sẽ giúp Google hiểu nhanh các nội dung bạn cung cấp. Từ đó, tăng tốc độ index và tăng độ tin cậy cho trang web. 

Ưu điểm của Semantic Keywords

  • Tỷ lệ khách hàng nhấp vào cao hơn: Khi bạn phân bổ những từ khóa ngữ nghĩa đồng đều bổ sung cho từ khóa chính sẽ làm nội dung văn bản chất lượng hơn. Lúc đó, Google sẽ ưu tiên hiển thị trang web của bạn trên kết quả tìm kiếm cao hơn hẳn những đối thủ khác. Tất nhiên CTR của bạn cũng vì thế mà được cải thiện rõ rệt.
  • Giá thầu tối thiểu thấp hơn: Nhờ cải thiện các từ khóa ngữ nghĩa mà mức độ nội dung liên quan cao hơn dẫn đến giá thầu tối thiểu thấp hơn.
  • Điểm chất lượng cao hơn: Khi bạn đạt được mức độ liên quan cao về nội dung xung quanh những từ khóa ngữ nghĩa, những công cụ tìm kiếm sẽ đánh giá nội dung của bạn đạt điểm chất lượng cao và xếp thứ hạng tốt.

Cách tìm Semantic Keyword chất lượng

Google Search Results

Đây là một cách hay để bạn tận dụng trong việc tìm kiếm từ khóa ngữ nghĩa. Bởi vì hầu hết những thông tin Google cung cấp đều liên quan đến những thuật ngữ, cụ thể khi tìm kiếm cụm từ “tủ lạnh” thì Google sẽ trả về những kết quả tìm kiếm mà trong đó có một vài cụm từ được bôi đen ở mục thẻ mô tả.

Bạn hoàn toàn có thể tận dụng những từ khóa này nhưng cần khéo léo lựa chọn những từ nối phù hợp để có thể tạo ra nhiều từ khóa ngữ nghĩa liên quan hữu ích.

Google Related Search Suggestions

Google Related Search Suggestions có nghĩa là đề xuất tìm kiếm liên quan của Google. Nghĩa là bạn sử dụng Google để tìm kiếm các Semantic Keyword liên quan bằng việc nhập từ khóa chính vào ô tìm kiếm. Sau đó ở cuối trang, Google sẽ đưa ra các đề xuất về những từ khóa liên quan.

tìm từ khóa liên quan

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng tính năng đặc biệt People Also Ask (mọi người cũng hỏi) thường sẽ hiển thị sau 2 hoặc 3 kết quả tìm kiếm đầu tiên để tìm kiếm Semantic Keyword.

Chính Google cũng đang tận dụng những câu hỏi này của người dùng để cho ra nhiều kết quả tốt nhất. Tuy nhiên, hạn chế của tính năng này đó là thường xuất hiện khi tìm kiếm bằng tiếng Anh hơn tiếng Việt.

Google Ads Tool

Nếu bạn có một tài khoản Google Ads thì đừng nên bỏ qua các tính năng hữu ích giúp tìm kiếm những Semantic Keyword liên quan một cách cực kỳ chính xác của Google. Đồng thời, Google còn cung cấp những số liệu về volume search, giá thầu tối thiểu và tối đa, mức độ cạnh tranh,…

Chính vì vậy, nếu được tận dụng theo đúng cách của nó, Google Ads Tool sẽ là một nguồn tài nguyên tuyệt vời để khai phá những từ khóa cho nội dung của mình.

Cách tối ưu nội dung theo từ khóa ngữ nghĩa

Xây dựng dàn ý trước khi viết

Dàn ý được ví như bộ xương trên cơ thể, việc có cấu trúc từ đầu đến chân giúp dễ dàng thêm bớt những chi tiết để hoàn thiện một bài viết. Khi có dàn ý cụ thể, bạn sẽ có khả năng viết nhanh hơn, kết cấu nội dung cũng logic và đầy đủ hơn mà bạn không cần phải đắn đo xem còn thiếu ý nào. Hơn nữa, dàn ý còn giúp nội dung trình bày luôn đúng trọng tâm, tránh lạc đề phân tích.

Nội dung dài, có độ sâu

Những bài viết ngắn hiện nay không còn đáp ứng được nhu cầu tìm kiếm thông tin của người dùng. Việc viết những bài viết ngắn khó có thể giải quyết được thắc mắc sâu trong lòng người đọc. Vì vậy, các website hiện nay tập trung vào các nội dung dài và có chất lượng, tập trung phân tích sâu các vấn đề người đọc quan tâm. Độ dài khuyến khích cho một bài viết là tối thiểu 1000 chữ. 

Sáng tạo nội dung nhờ Semantic Keyword có liên quan

Trong quá trình viết một bài viết, bạn có thể tận dụng những từ khóa chính để tìm hiểu thêm về Semantic Keyword hữu ích để bổ sung thêm vào những nội dung bổ trợ. Nó chính là những tiêu đề phụ heading 2, heading 3,… giúp cho dàn ý của bạn phát triển thêm được đầy đủ hơn.

tối ưu nội dung với từ khóa semantic

Bài viết trên đây đã chia sẻ một cách tổng quát nhất về Semantic Keyword và cách tìm từ khóa chung ngữ nghĩa một cách chính xác. Qua đó, ta thấy được Semantic Keyword quả thực là một phần vô cùng quan trọng trong quá trình xây dựng nội dung cho chiến lược SEO website. Mong rằng với các thông tin hữu ích trên, bạn sẽ có thể vận dụng linh hoạt hơn trong quá trình nghiên cứu từ khóa của mình.

>>> Xem thêm: