Blog

Tại sao tiếng Anh marketing lại rất quan trọng hiện nay?

By Duy Nguyên on September 23, 2022 0 Comments

Tại sao tiếng anh marketing lại rất quan trọng hiện nay?

Tiếng Anh trong ngành Marketing thường được yêu cầu khá cao do đây là một ngành nghề đòi hỏi tính cập nhật xu hướng liên tục và nhạy bén với sự thay đổi của mọi người trên toàn thế giới. Vì vậy, trong bài viết này chúng tôi sẽ chia sẻ đến các bạn biết lý do tại sao tiếng Anh lại quan trọng trong ngành marketing như thế nào nhé!

Học Marketing có cần giỏi tiếng Anh không?

Một trong số câu hỏi mà các marketer “kỳ cựu” thường được hỏi nhất là: “Học ngành marketing có cần phải giỏi tiếng Anh không?”. Tiếng Anh là một trong các yêu cầu của ngành Marketing hỗ trợ bạn có thể thăng tiến nhanh hơn. Vì vậy, câu trả lời là có nếu bạn muốn thành công nhanh hơn trong lĩnh vực này. 

Học Marketing có cần giỏi tiếng Anh không?Không những thế, ở các công ty về Marketing của nước ngoài, hầu như họ đều làm việc và trao đổi hoàn toàn bằng tiếng Anh. Do đó việc học tiếng Anh là rất cần thiết đối với các bạn có mục tiêu trở thành một Marketer thực sự giỏi.

Đồng thời, sự hội nhập kinh tế quốc tế đang trở thành xu hướng phát triển hiện nay. Riêng đối với ngành Marketing – đây là ngành có quy mô cực kỳ rộng lớn nên việc giao tiếp rất cần thiết. Và dĩ nhiên, việc công ty bạn thường xuyên phải làm việc với các đối tác nước ngoài cũng là điều không thể tránh khỏi. Khi đó, nếu như trang bị các kỹ năng cũng như kiến thức về những từ vựng chuyên ngành Marketing thì đây là cơ hội dành cho bạn.

Tầm quan trọng của tiếng Anh trong từng vị trí công việc ngành Marketing

Với đặc thù của ngành Marketing là sự đa dạng và linh hoạt trong ngôn ngữ chính vì thế khi ứng dụng vốn từ vựng và cấu trúc câu trong ngành các bạn cũng cần phải có một số lưu ý về mục đích, hoàn cảnh để có thể lựa chọn văn phong phù hợp. Những vị trí trong ngành Marketing cần phải trang bị tiếng Anh chẳng hạn:

Tiếng Anh Marketing khi viết thư xin việc

Đơn xin việc (Resume) và thư xin việc (Cover letter) là hai yếu tố thể hiện rất rõ khả năng ngôn ngữ của bạn và mức độ “nhạy cảm” và mức độ hiểu biết của bạn đối với ngành nghề Marketing. Vì thế, ngay ở giai đoạn viết đơn xin việc và thư xin việc, bạn cũng cần thể hiện vốn tiếng Anh chuyên ngành của mình để có thể gây ấn tượng với nhà tuyển dụng.

Marketing Planner

Marketing Planner

Thông thường vị trí này đòi hỏi kinh nghiệm và tìm kiếm các ứng viên có trình độ khá “cứng” trong ngành, sở hữu tầm nhìn xa và có khả năng lên kế hoạch. Cũng vì thế, vị trí này đòi hỏi trình độ tiếng Anh của ứng viên ở mức cao. Bạn cần phải có đủ trình độ tiếng Anh để đọc hiểu những xu hướng Marketing đang diễn ra trên thế giới, các case study về các chiến dịch Marketing thành công. 

Content Marketing/ Marketing Writer

Đây là một vị trí mà phần lớn các Marketer đều lựa chọn để bắt đầu sự nghiệp. Đặc thù của vị trí này chính là sự linh hoạt trong ngôn ngữ sử dụng. Những bạn làm Content Writer cần thể hiện trong thư giới thiệu của mình về khả năng sử dụng vốn từ vựng phong phú, linh hoạt, và sức sáng tạo cùng với sự nhạy cảm khi viết trên các kênh truyền thông khác nhau. Bạn hoàn toàn có thể dùng tiếng Anh chuyên ngành Marketing, sau đó lồng ghép các Slogan độc đáo, một số yếu tố chơi chữ khi thực hiện công việc của mình.

Marketing Advertising

Marketing Advertising

Vị trí này yêu cầu ứng viên phải có kiến thức về xây dựng kế hoạch và triển khai chạy quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội, có xu hướng nghiêng về kỹ thuật hơn là ngôn ngữ như vị trí Content Writer. Do đó, trong công việc hằng ngày, các bạn cần phải rất quen thuộc với các thuật ngữ trong ngành như phương pháp phân tích dữ liệu trên Google Analytics, Facebook Insights,…

Marketing Executive

Thông thường, vị trí này sẽ đòi hỏi một chút kinh nghiệm và kiến thức chuyên ngành như sáng tạo nội dung (Content Writer), tổ chức các sự kiện truyền thông (Marketing Event), hoặc đôi lúc là đề xuất ý tưởng xây dựng các chiến dịch truyền thông (Marketing Campaign). Vị trí chuyên viên Marketing phải có vốn hiểu biết rất rộng về nhiều mảng trong ngành Marketing, do vậy, bạn cũng cần phải trang bị vốn kiến thức tiếng Anh chuyên ngành đủ sâu và rộng.

Một số vị trí trong ngành Marketing bằng tiếng Anh

Một số vị trí trong ngành Marketing bằng tiếng AnhNgành Marketing được chia làm 2 nhánh lớn, tùy thuộc vào từng nhánh mà sẽ có tên gọi của các bộ phận khác nhau. Dưới đây là vị trí công việc cụ thể trong tiếng Anh của ngành Marketing. Cùng chúng tôi tìm hiểu nhé

Client – công ty kinh doanh

  • Brand managers: Giám đốc thương hiệu.
  • Chief marketing officer: Giám đốc marketing.
  • PR manager: Người chịu trách nhiệm PR cho nhãn hàng.
  • Marketing manager: trưởng phòng/quản lý của bộ phận marketing
  • Assistant brand manager: Trợ lý nhãn hàng.

Agency – công ty về lĩnh vực marketing

  • Copywriter: Người lên ý tưởng, viết ý tưởng.
  • Art director: Giám đốc nghệ thuật
  • Creative director: Giám đốc sáng tạo
  • Designer: Người thiết kế
  • Account manager: Giám đốc bộ phận Account
  • Account executive: Người nhận yêu cầu từ khách hàng và triển khai lại với các vị trí khác trong công ty.
  • Marketing executive: Quản lý nhân viên Marketing, là người thực hiện các kế hoạch do Giám đốc Marketing và Trưởng phòng Marketing đề ra

Bí quyết học từ vựng tiếng Anh chuyên ngành Marketing

Tiếng Anh chuyên ngành vốn không hề dễ dàng để có thể ghi nhớ do người học cần phải hiểu bản chất vấn đề và có phải kiến thức nền về chuyên ngành. Đặc biệt đối với ngành Marketing, các từ vựng trong chuyên ngành có thể thay đổi ý nghĩa do sự thay đổi của xu hướng và những sự kiện đang diễn ra trên thế giới cho nên người học cũng cần phải cập nhật thông tin và từ vựng một cách thường xuyên. Dưới đây là một số bí quyết đến từ các giáo viên tại Trung tâm tiếng Anh E-talk chia sẻ để bạn có thể học từ vựng tiếng Anh chuyên ngành Marketing có hiệu quả:

Học theo kiến thức Marketing

Trong ngành Marketing có rất nhiều mô hình và nhiều thuật ngữ chuyên ngành. Bạn có thể dựa vào một số chủ đề trong ngành để từ đó phát triển từ vựng rộng ra theo chủ đề. Chẳng hạn bạn lựa chọn về 3Cs trong Marketing bao gồm Customer, Competitor, và Company – Đây có thể gọi là các từ vựng tầng 1.

Sau đó bạn tiếp tục liệt kê những từ vựng có liên quan đến Customer như Customer Value, Satisfaction, Segmentation and Targeting, Loyalty… bạn sẽ có được các từ vựng tầng 2. Tiếp tục liệt kê những từ vựng tầng 3 của từ Segmentation như Demographic, Geographic,… Cách học này tương tự như sơ đồ tư duy, giúp bạn nhớ từ vựng theo cụm và chủ đề sẽ khiến bạn ghi nhớ được từ vựng dễ dàng hơn và logic hơn.

Xem các video về tiếng Anh thuộc chuyên ngành Marketing

Não người có xu hướng ghi nhớ các từ vựng thông qua audio và hình ảnh nhanh hơn là từ văn bản. Vì thế, bạn có thể kết hợp nghe các radio hoặc video để ghi nhớ từ vựng hơn. Không những thế, việc nghe những video chuyên ngành từ video bài giảng đến case study về những chiến dịch Marketing thành công cũng có thể giúp các bạn cập nhật thêm nhiều tin tức và xu hướng phát triển các chiến dịch Marketing mỗi ngày.

Tập đọc – dịch nghiên cứu các sách báo tiếng Anh chuyên ngành Marketing

Phương pháp đọc và dịch các tài liệu Anh – Việt hoặc Việt – Anh vẫn luôn là một cách học giúp tăng khả năng tiếng Anh nhanh chóng dành cho những ai đã có nền tảng, hoặc ở trình độ trung cấp trở lên. Đối với hình thức đọc – dịch, bạn sẽ có thể đào sâu và phân tích kỹ càng hơn so với các phương pháp nghe hay đọc tài liệu như thông thường. Lợi ích của hình thức này là :

Giúp trau dồi thêm từ vựng và các cấu trúc câu

Một điểm thú vị của ngành Marketing đó là bạn cần phải rất linh động về mặt ngôn ngữ. Có thể bạn ít nhận ra nhưng từ vựng và cấu trúc câu được các Marketer sử dụng rất linh hoạt tùy vào từng mục đích và hoàn cảnh. Ngôn ngữ sử dụng trong bản kế hoạch của một chiến dịch Marketing sẽ khác với ngôn ngữ khi viết nội dung khi đến giai đoạn thực thi.

Bên cạnh đó, cách hành văn khi viết nội dung cũng sẽ khác nhau khi được đăng tải trên các nền tảng social media và kênh truyền thông khác nhau. Chính vì thế, việc đọc thêm các trang thông tin sẽ giúp bạn phân tích rõ ràng và chi tiết hơn những sự khác nhau này, đồng thời hiểu rõ hơn ngữ cảnh khi dùng một từ vựng và mẫu câu.

Cập nhật xu hướng toàn cầu

Một quy luật bất thành văn của những ai đang làm trong ngành Marketing đó là “Hiểu chính mình, hiểu khách hàng, hiểu đối thủ”, và đồng thời còn cần “Hiểu thế giới đang làm Marketing như thế nào?”.

Để có thể cập nhật được các xu hướng nhanh chóng và chính xác, bạn cần phải trực tiếp tham gia vào một số cộng đồng Marketing nói chung và cộng đồng của những người đang làm trong ngành mà bạn đang mong muốn  theo đuổi (Giáo dục, Ẩm thực, Du lịch,…) nói riêng.

Một cách dễ dàng nhất để nắm bắt được các xu hướng Marketing của thế giới, đồng thời có thể luyện tập từ vựng tiếng Anh của chuyên ngành Marketing đó chính là thường xuyên đọc các tin tức trên báo và tạp chí nước ngoài. Bạn có thể tham khảo một số trang web cho lĩnh vực Marketing sau:

  • Eventmarketer.com
  • Marketingsherpa.com 
  • Clickz.com 
  • Marketingprofs.com
  • Socialnomics.net 

Hy vọng bài viết trên đây đã mang đến cho bạn nguồn kiến thức bổ ích về tiếng Anh chuyên ngành Marketing cũng như phương pháp để học tập từ vựng hiệu quả. Đừng ngần ngại nâng cao lợi thế cạnh tranh cho bản thân trong thời đại công nghệ 4.0 bằng cách thành thạo Tiếng Anh cùng với chúng tôi nhé!