PPC là gì? Nên lựa chọn sử dụng PPC hay SEO

SEO và PPC là hai thuật ngữ quan trọng trong quảng bá website. Giữa SEO và PPC có sự khác biệt ở nhiều yếu tố. Người dùng cần phân biệt để sử dụng các công cụ đúng mục đích. Nếu PPC hướng đến mô hình tiếp thị trên internet. Thì SEO lại hướng đến việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, tăng lưu lượng truy cập. SEO là miễn phí trong khi PPC phải trả phí. Vậy PPC là gì? Những vấn đề khác biệt giữa SEO và PPC sẽ được Giải pháp SEO làm rõ trong bài viết dưới đây.

PPC là gì?

PPC có tên tiếng Anh là Pay-Per-Click, được hiểu là mô hình tiếp thị trên nền tảng internet. Hình thức này xuất hiện trên trang bằng cách trả tiền. Trong mô hình này, nhà quảng cáo sẽ phải trả khoản phí nhất định. Nếu một hay nhiều trong số các quảng cáo của họ được người dùng nhấp vào. Mức giá phải trả dựa vào giá thầu cho quảng cáo cụ thể đó. Tất nhiên, việc sử dụng dịch vụ của PPC chính là quan tâm đến tối ưu hóa quảng cáo. Mục đích là có thứ hạng cao hơn, chi phí CPC thấp hơn.

Nguyên lý hoạt động của PPC là gì?

Nguyên lý hoạt động của mô hình PPC chủ yếu dựa vào các từ khóa. Mẫu quảng cáo sẽ xuất hiện ngay khi người dùng tìm kiếm từ khóa liên quan.

Ngày nay có nhiều nhà quảng cáo và thương hiệu có nhu cầu quảng cáo PPC. Nhằm hỗ trợ chiến dịch quảng cáo trên hệ thống trực tuyến thành công. Các công ty thường phải tập trung nghiên cứu từ khóa đã và đang thịnh hành. Phù hợp với các lĩnh vực đang kinh doanh và đầu tư chúng vào mô hình PPC qua đấu thầu.

Công cụ tìm kiếm Google sẽ so sánh các mẫu của các nhà quảng cáo. Tiến hành xếp hạng chúng để chọn được mẫu quảng cáo đạt yêu cầu. Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến chọn lựa mẫu PPC quảng cáo. Ví dụ như giá thầu, từ khóa được chọn, chất lượng quảng cáo, chất liệu quảng cáo…

PPC phổ biến với nền tảng quảng cáo nào?

Hiện tại, mô hình PPC phổ biến trên hai nền tảng quảng cáo chủ yếu:

Nền tảng quảng cáo Google Ads

Nền tảng quảng cáo Google Ads phổ biến nhất và được đánh giá cao. Lý do là hiện tại trên thế giới có đến hơn 4 tỷ người đang sử dụng công cụ Google. Mỗi giây công cụ này sẽ phải xử lý hơn 90.000 lượt tìm kiếm. Sử dụng quảng cáo PPC trên nền tảng Google có rất nhiều lợi thế. Giúp gia tăng cơ hội tìm kiếm các khách hàng mục tiêu. Chính kết quả đạt được rất cao nên dù chi phí không hề rẻ nhưng Google Ads vẫn luôn được ưa chuộng.

Nền tảng quảng cáo Facebook

Ngoài Google Ads, Facebook cũng là trang mạng xã hội chiếm một tỷ lệ người dùng cao. Việc sử dụng PPC quảng cáo thông qua nền tảng Facebook là xu hướng tốt. Đem lại cơ hội gia tăng lợi nhuận cao nhất cho các doanh nghiệp. Công cụ hỗ trợ tìm kiếm mục tiêu khách hàng thông qua nhiều tiêu chí khác nhau. Bao gồm các tiêu chí về hành vi, sở thích, nhân khẩu học, địa lý…và các tiêu chí khác. Bạn có thể sử dụng Facebook Ads để tạo liên kết cũng như quảng cáo sản phẩm trên Instagram.

Sự khác nhau giữa SEO và PPC là gì?

SEO và PPC đều có chung mục đích giúp website gia tăng lượng truy cập nhằm thúc đẩy tăng tỷ lệ chuyển đổi website. Tuy nhiên, cả hai đều có sự khác nhau nhất định về một số mặt. Khi sử dụng các dịch vụ thiết kế website trọn gói bạn sẽ được các đơn vị tư vấn, đưa ra các giải pháp marketing hợp lý để từ đó dễ dàng hơn trong việc lựa chọn SEO hay PPC. Cùng điểm lại một số điểm khác nhau giữa SEO và PPC ngay dưới đây.

Sự khác biệt trong vị trí kết quả tìm kiếm

Kết quả quảng cáo của PPC nằm trên kết quả SEO. PPC còn có 3 vị trí dưới cùng, và sau kết quả SEO. Với SEO có thể ở vị trí trang đầu nếu website của bạn được tối ưu hóa trên công cụ tìm kiếm. Với PPC, có thể đặt quảng cáo trên trang đầu bằng trả chi phí cho mỗi nhấp chuột cao hơn. CPC là giá thực tế phải trả cho mỗi lần nhấp chuột.

Sự khác biệt về giá cả

Lưu lượng truy cập ở công cụ SEO là hoàn toàn miễn phí. Còn mô hình PPC lại phải trả tiền để có được lượt truy cập từ các công cụ tìm kiếm. Chi phí cho SEO có thể là gián tiếp nếu thuê dịch vụ SEO, không thể tự làm SEO được. Tùy vào đặc điểm của mỗi ngành nghề mà có rất nhiều sự cạnh tranh. Muốn vượt lên được đối thủ cần phải tối ưu website chất lượng cao. Ngoài ra cần phải lập kế hoạch SEO tốt để bứt phá ở 5 vị trí đầu tiên.

Còn với PPC, bạn sẽ phải trả tiền khi có người dùng nhấp vào quảng cáo của bạn. Có thể dùng công cụ từ khóa Google để tính toán số tiền mà bạn phải chi trả.

Sự khác biệt trong lượng truy cập tiềm năng

SEO mang đến lượng truy cập miễn phí nhiều hơn lượng truy cập PPC. Bởi khi đã ở một trong 5 vị trí top đầu trên kết quả tìm kiếm. Bạn có cơ hội mong đợi lượng truy cập đến với website của bạn liên tục 24/7. Bạn cũng không phải trả bất cứ khoản phí nào cả. Còn quảng cáo PPC có khả năng nhận được nhiều cú nhấp chuột hơn. Tuy nhiên càng nhấp nhiều bạn lại càng phải trả nhiều chi phí hơn.

Sự khác biệt trong giá trị chuyển đổi

Trên thực tế, truy cập SEO được đánh giá là tốt hơn từ các loại hình truy cập khác. Tuy nhiên về mặt chuyển đổi SEO lại không được đánh giá tốt bằng lượt truy cập PPC. Nếu quảng cáo nhắm đến mục tiêu và có khả năng tối ưu hóa cao. Thì khách truy cập từ PPC có khả năng chuyển đổi cao hơn so với khách truy cập từ SEO. Bởi một website xếp hạng cho từ khóa có thể khác nhau. Khi khách hàng tìm kiếm có thể không chính xác nội dung trên trang cụ thể. Mặt khác nếu chạy PPC chiến dịch thành công. Bạn sẽ nhận được những cú nhấp chuột từ lượng khách truy cập quan tâm sản phẩm của bạn. Từ khóa càng được tối ưu hóa sẽ tạo chuyển đổi cao hơn nhưng chi phí cũng tốn nhiều hơn.

Sự khác biệt trong quá trình sử dụng

Quảng cáo PPC có thể mang đến kết quả hiển thị một cách nhanh chóng trên công cụ tìm kiếm. Hơn nữa cũng thử nghiệm từ khóa chuyển đổi tốt hơn. Hãy sử dụng quảng cáo PPC khi có sản phẩm chuyển đổi cao. Sau đó mới thử SEO để xếp hạng từ khóa.

SEO được sử dụng khi có ngân sách hạn chế cho chi phí quảng cáo. Sử dụng SEO sẽ có thể mất nhiều thời gian hơn PPC. Tuy nhiên kết quả đạt được sẽ giữ lâu dài hơn PPC. Khi ngừng trả tiền cho những cú nhấp chuột, lượt truy cập lúc này cũng sẽ dừng lại.

Vai trò của PPC trong phát triển web có quan trọng không?

  • Vai trò của PPC trong phát triển web được đánh giá là rất quan trọng. Việc sử dụng mô hình quảng cáo PPC tạo điều kiện để website xếp đầu trong kết quả tìm kiếm.
  • PPC giúp website thu thập nhanh chóng các thông tin phản hồi từ khách hàng
  • Hỗ trợ kiểm tra, đánh giá chính xác đối tượng khách hàng mục tiêu. Thu thập kết quả thử nghiệm của quảng cáo ở thời gian thực.
  • Nếu bỏ ra khoản chi phí để chạy từ khóa mục tiêu, website của bạn sẽ có cơ hội thành công cao. Nhận được lượng traffic lớn một cách nhanh chóng nhất. Khi đầu tư vào quảng cáo PPC, bạn sẽ thấy được hiệu quả tức thì mà nó mang lại.
  • Sau thời gian chạy quảng cáo, bạn tập hợp lại các quảng cáo theo giá đấu thầu. Sau đó giảm đi giá dự thầu, vô hiệu hóa những nhóm quảng cáo không hiệu quả. Còn những nhóm hiệu quả vẫn sẽ còn tiếp tục được hiển thị.

Kết luận

Hiểu được mô hình quảng cáo PPC là gì? Phân biệt giữa PPC và SEO sẽ giúp cho nhà kinh doanh có kế hoạch hợp lý. Mỗi một mô hình quảng cáo này lại có những ưu điểm và nổi bật riêng. Tuy nhiên, chạy  quảng cáo PPC không làm ảnh hưởng đến SEO và ngược lại. Vì thế nếu kết hợp cả SEO và PPC trên website sẽ giúp tối ưu giải pháp marketing tổng thể. Mặc dù chạy PPC không cải thiện được thứ hạng SEO nhưng lại gián tiếp cải thiện website. Sử dụng SEO, PPC cho cùng từ khóa nhất định là giải pháp hoàn hảo. Giúp cho website thống trị kết quả tìm kiếm, tăng lượng truy cập nhanh chóng.

Xem thêm: Kinh nghiệm SEO website bán hàng lên top bền vững