Vai trò của tiếng Anh đối với doanh nghiệp hiện nay

Trong thời kỳ kinh tế hội nhập hiện nay, chúng ta không thể phủ nhận vai trò đặc biệt quan trọng của tiếng Anh trong hoạt động của các doanh nghiệp. Trên thực tế, tiếng Anh là ngôn ngữ phổ biến toàn cầu, vì thế, đây là điều kiện cơ bản mà một công ty Việt Nam có thể làm việc, hợp tác cùng các đối tác nước ngoài. Vậy nên, hiểu rõ vai trò của tiếng Anh đối với doanh nghiệp là một điều cần thiết.

Giao tiếp với người nước ngoài thuận lợi

Hiện nay, nếu muốn doanh nghiệp đạt được sự phát triển nhanh chóng, bền vững trong nền kinh tế hội nhập mở cửa, chúng ta cần hướng tới việc hợp tác cùng các đơn vị quốc tế. Điều này mang đến cho công ty của bạn rất nhiều giá trị lớn chẳng hạn như thị trường rộng mở, nguồn vốn từ nước ngoài…

Tất nhiên, khi làm việc cùng các đối tác doanh nghiệp quốc tế, tiếng Anh sẽ là thứ ngôn ngữ hữu dụng nhất. Trong các tình huống giao tiếp, đàm phán hợp đồng, trao đổi thông tin, chúng ta đều phải sử dụng tiếng Anh. Điều này yêu cầu mọi doanh nghiệp, công ty phải có các nhân viên thông thạo ngoại ngữ hoặc phiên dịch viên.

Nếu không thể sử dụng tiếng Anh tốt, chúng ta rất dễ gặp phải những vấn đề phát sinh từ hợp đồng hay những cuộc đàm phán bởi hai bên không hiểu rõ ngôn ngữ của nhau. Không những vậy, việc gửi các email, tài liệu có nội dung không rõ ràng, sai ngữ pháp cũng khiến cho người đọc có ấn tượng rất xấu về tính chuyên nghiệp, sự uy tín của chúng ta.

Tối ưu hiệu suất làm việc của nhân viên

Trên đà phát triển, mở rộng quy mô, các doanh nghiệp luôn hướng tới việc xây dựng mạng lưới chi nhánh rộng khắp ở nhiều quốc gia. Điều này dẫn tới tình trạng các nhân viên đến từ nhiều nước, dùng nhiều ngôn ngữ nhưng lại làm việc ở cùng một cơ sở. Sự bất đồng ngôn ngữ khiến cho việc trao đổi, làm việc nhóm bị ảnh hưởng rất lớn. Tất nhiên, ở tình trạng này thì hiệu suất làm việc của nhiên viên sẽ không đạt được mức tối ưu.

Để giải quyết tình trạng này, chúng ta cần phải thống nhất một ngôn ngữ chung cho toàn nhân viên, giúp họ giao tiếp, làm việc một cách thuận lợi. Tất nhiên, tiếng Anh sẽ là sự lựa chọn phù hợp, tối ưu nhất. Lý do là vì đây là ngôn ngữ phổ biến tại rất nhiều quốc gia trên thế giới. Trên thực tế, rất nhiều công ty, tập đoàn quốc tế đã sử dụng tiếng Anh làm ngôn ngữ chung, chẳng hạn như Samsung, Meta (tên cũ là Facebook), Apple…

Tuy nhiên, việc xây dựng hệ thống nhân sự có nền tảng tiếng Anh tốt, đủ khả năng làm việc là điều không hề dễ dàng, đặc biệt là ở khu vực Đông Nam Á nói chung và Việt Nam nói riêng. Muốn làm được điều này, các doanh nghiệp, công ty cần lựa chọn nhân lực đầu vào có kiến thức tiếng Anh tốt. Ngoài ra, các khóa training cũng cần được tổ chức thường xuyên.

Mặc dù tiêu tốn khá nhiều thời gian, công sức và cả ngân sách cho việc xây dựng nền tảng tiếng Anh nhưng kết quả mà doanh nghiệp nhận được là hoàn toàn xứng đáng.

Nâng cao khả năng cạnh tranh dưới áp lực của thị trường

Ngày nay, trong bất cứ một ngành nghề, lĩnh vực kinh doanh nào, các doanh nghiệp đều phải chịu áp lực kinh doanh cực kỳ lớn. Đương nhiên, những công ty có khả năng cạnh tranh tốt sẽ phát triển mạnh mẽ, ngược lại, thị trường sẽ đào thải các doanh nghiệp yếu kém, không có khả năng thích nghi.

Mục tiêu cơ bản nhất mà mọi doanh nghiệp, công ty đều hướng tới đó là mở rộng quy mô, tận dụng những cơ hội mới mẻ. Tuy nhiên, điều này sẽ rất khó nếu chỉ giới hạn hoạt động trong nước. Vậy nên, yêu cầu đặt ra đó là mở rộng giao thương, tìm kiếm các đối tác mới trên thị trường quốc tế. Muốn làm được điều này, tiếng Anh là yếu tố có vai trò không thể thiếu.

Một doanh nghiệp, công ty sở hữu đội ngũ nhân sự tốt về chuyên môn, sử dụng tiếng Anh thành thạo luôn có cơ hội thuận lợi hơn khi giao tiếp, làm việc cùng các đối tác mới trên toàn cầu. Điều này giúp nâng cao sức cạnh tranh của công ty với những đối tác khác.

Xây dựng thương hiệu toàn cầu

Nền kinh tế hội nhập mang lại rất nhiều cơ hội mới mẻ, tiềm năng cho doanh nghiệp. Tất nhiên, đi kèm với đó là không ít thử thách, khó khăn mà chúng ta phải đối mặt. Với sự cạnh tranh mới đến từ các doanh nghiệp, tập đoàn quốc tế, mỗi công ty cần phải chú trọng tới việc xây dựng thương hiệu toàn cầu.

Trên thực tế, rất nhiều cuộc mua bán, sáp nhập khổng lồ đã diễn ra giữa các doanh nghiệp lớn trên toàn thế giới. Trong quá trình hợp nhất, việc lựa chọn một loại ngôn ngữ chung là điều không thể bỏ qua. Đương nhiên, tiếng Anh là lựa chọn hàng đầu bởi đây là phổ biến, được sử dụng rộng rãi trên toàn cầu.

Tuy nhiên, việc thực thi các chính sách về điều kiện trình độ tiếng Anh của nhân viên là không hề đơn giản. Tại nước ta, kỹ năng tiếng Anh của người lao động chưa thực sự tốt, đặc biệt là về giao tiếp. Các thay đổi, yêu cầu từ doanh nghiệp có thể khiến cho nhân viên cảm thấy sợ hãi, đặc biệt là đối với những ai kém ngoại ngữ.

Thế nhưng, nếu xét về lâu dài, điều này sẽ mang đến rất nhiều lợi ích cho cả tập thể. Các nhân viên có vốn tiếng Anh tốt sẽ dần dần thể hiện được khả năng của mình và có thêm rất nhiều cơ hội. Vì thế nên, vấn đề mấu chốt đó là khiến cho tất cả mọi người hiểu được giá trị của ngoại ngữ với bản thân và đặc biệt là cho doanh nghiệp trong quá trình xây dựng thương hiệu quốc tế.

Hợp tác quốc tế dễ dàng, hiệu quả

Hiện nay, nền kinh tế đã có những bước di chuyển cực kỳ chóng mặt trên nền thế phẳng. Điều này khiến cho rất nhiều công ty đã quốc gia, các mối quan hệ, hợp tác xuất hiện, mang đến việc làm cho người lao động. Không những vậy, những công ty, doanh nghiệp nhỏ lẻ cũng ngày càng tiếp cận gần gũi hơn với các mối quan hệ quốc tế.

Thực tế đã cho thấy, không một đơn vị nào có thể phát triển, hoạt động một cách độc lập mà không cần tới các đối tác trong và ngoài nước. Lý do là vì bên cạnh các vấn đề như sản xuất, bán hàng, chúng ta còn phải quan tâm đến nguyên liệu, marketing, phân phối sản phẩm, mở rộng thị trường… Để làm được điều này, cách duy nhất là giao lưu, hợp tác quốc tế, đem sản phẩm, dịch vụ của mình đến các thị trường nước ngoài. Bên cạnh đó, công ty cũng có thể tìm được nguồn nguyên liệu hay nhân công từ các nước khác.

Có thể nói, trong bối cảnh ngày nay, vai trò của tiếng Anh là giúp chúng ta mở cánh cửa đến với thị trường thế giới rộng lớn. Muốn có được làm việc, hợp tác cùng những đơn vị nước ngoài, trước hết chúng ta cần hiểu được ngôn ngữ của họ để có thể giao tiếp, trao đổi công việc, hợp đồng. Mọi vấn đề phát sinh do không hiểu rõ các bản cam kết đều có thể gây ra rất nhiều thiệt hại nặng nề đối với cả hai bên. Hiện nay, các trung tâm tiếng anh cung cấp các khóa học tiếng anh online mở cửa rầm rộ cho nên việc học tiếng anh giao tiếp online trở nên rất dễ dàng. Tuy nhiên, phải lựa chọn những trung tâm uy tín và có lộ trình để học tránh tình trạng “mất tiền ngu” và  lãng phí thời gian của bản thân.

Qua đây, chúng ta đã thấy được vai trò của tiếng Anh đối với mỗi doanh nghiệp. Vì thế, mỗi công ty đều phải có những chính sách mới để kịp thời thích ứng với xu thế, yêu cầu của thị trường. Đồng thời, mỗi nhân viên, người lao động cũng nên tự mình rèn luyện, trau dồi tiếng Anh để có thêm những cơ hội phát triển trong thời đại mới. Hy vọng những chia sẻ của Giải Pháp SEO đã giúp bạn hiểu rõ hơn về vai trò của tiếng Anh trong thời buổi hội nhập hiện nay.