Sitemap là gì? Tại sao bạn cần tạo sitemap khi SEO website

Sitemap.

Sitemap là một khái niệm cơ bản trong SEO nhưng không phải ai cũng hiểu rõ và sử dụng tốt nó để cải thiện thứ hạng tìm kiếm cho website. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu chi tiết về Sitemap, cách tạo sitemap cũng như những lợi ích mà nó mang lại.

Sitemap là gì?

khái niệm cơ bản của SEO.
Sitemap – một trong những khái niệm cơ bản của SEO.

Chỉ cần nhìn thoáng qua, ta có thể hiểu ngay ý nghĩa của Sitemap – Sơ đồ của Website. Đây là một tập tin dạng văn bản có chức năng lưu trữ toàn bộ các liên kết tới tất cả trang nội dung bên trong của website đó. Thông thường sơ đồ này thường được đặt ở một vị trí nổi bật để người dùng có thể dễ dàng nhìn thấy.

“Công việc chính của sitemap là giúp các công cụ tìm kiếm dễ dàng thu thập thông tin và cập nhật thông tin website của bạn. Nhờ đó mà website nâng cao thứ hạng trên kết quả xếp hạng tìm kiếm.” – Theo công ty SEOJG chia sẻ.

Phân biệt và giới thiệu chức năng của các loại Sitemap

XML Sitemap
XML Sitemap được tạo cho các bộ máy tìm kiếm đọc.

Sitemap là thuật ngữ cơ bản mà hầu hết người làm SEO nào cũng biết tới. Tuy nhiên, không nhiều người biết sitemap được chia thành 2 loại với chức năng và mục đích khác nhau là: HTML Sitemap và XML Sitemap.

+ HTML sitemap là loại mà người dùng thường xuyên tiếp cận nhất. Nó giống như một cây thư mục lớn, được phân chia rõ ràng. Sitemap này có nhiệm vụ chính là giúp người đọc nhìn thấy nội dung tổng quan của trang web, từ đó dễ dàng tìm thấy thông tin cần thiết.

+ XML Sitemap lại là sơ đồ được tạo ra chỉ để phục vụ cho các công cụ tìm kiếm như: Google, Bing, Yandex,… Các công cụ này thông qua tập tin này sẽ đọc cấu trúc của trang web, những thay đổi hay tần suất cập nhật nội dung mới để sắp xếp thứ tự ưu tiên trong kết quả tìm kiếm.

Tác dụng của sitemap

Một tấm bản đồ tốt sẽ hiển thị đường đi tới mọi nơi cần thiết, một sitemap tốt cần phải dẫn bạn đến được mọi vị trí trên trang web. Người quản lý hay làm SEO nên đặt đường Sơ đồ website ngay trên trang chủ hoặc trang đầu để người dùng và các thuật toán của các công cụ tìm kiếm dễ tiếp cận.

Bên cạnh chức năng chính là chỉ đường, người ta còn liệt kê ra những tác dụng quan trọng giữa sitemap và công cụ tìm kiếm như:

+ Đánh giá mức độ cập nhật nội dung của trang;

+ Xem thời gian chỉnh sửa cuối cùng của nội dung;

+ Thiết lập mức độ quan trọng, độ ưu tiên cho từng trang.

Tầm quan trọng của sitemap

Sitemap ảnh hưởng đến SEO.
Sitemap ảnh hưởng gián tiếp đến kết quả của SEO.

Với người làm SEO thì việc tối ưu Sitemap là công việc rất quan trọng. Website có sitemap hay không cũng không ảnh hưởng trực tiếp đến thứ hạng tìm kiếm. Tuy nhiên các công cụ tìm kiếm đánh giá rất cao những trang website có sơ đồ rõ ràng và chi tiết.

Rất nhiều website hiện nay chưa thực hiện làm tốt việc làm Sitemap, đặc biệt là những trang mới. Do không có liên kết tới các viết riêng lẻ bên trong nên công cụ tìm kiếm sẽ mất nhiều thời gian để phát hiện sự tồn tại và lập chỉ mục cho nội dung. Điều này gián tiếp làm ảnh hưởng xấu tới kết quả SEO.

Cách tạo và gửi Sơ đồ trang web của bạn tới công cụ tìm kiếm

Để gửi Sitemap cho công cụ tìm kiếm, bạn cần phải tạo XML Sitemap. Có rất nhiều công cụ hỗ trợ làm loại Sitemap này trên mạng. Bạn có thể tham khảo một số công cụ trực tuyến như: http://www.xml-sitemaps.com/ và xem thêm hướng dẫn chi tiết trên các diễn đàn công nghệ hoặc video trên Youtube.

Để gửi XML Sitemap của mình cho công cụ tìm kiếm Google, bạn có thể sử dụng tính năng Sơ đồ ngay bên trong hệ thống quản trị của Website. Hoặc bạn có thể đăng nhập vào tài khoản Google Search Console của mình và đi đến danh mục Thu thập thông tin và chọn Sơ đồ trang web.

Cả 2 cách này cho phép người quản trị có thể chủ động gửi các tập tin XML Sitemap tới công cụ tìm kiếm bất kỳ khi nào bạn mong muốn.

Một số lưu ý quan trọng khi tạo sitemap cho website

Lưu ý khi tạo sitemap.
Khai thác Sitemap hiệu quả sẽ cải thiện thứ hạng tìm kiếm.

+ Một tập tin Sitemap có giới hạn tối đa là 50.000 liên kết và không lớn quá 50MB. Nếu Website của bạn có quá nhiều nội dung, hãy chia và tạo thành nhiều Sitemap nhỏ. Điều này sẽ giúp máy chủ của bạn và công cụ tìm kiếm làm việc hiệu quả hơn.

+ Một sitemap cơ bản cần phải phù hợp với ngôn ngữ thiết kế của trang web. Các URL trong sitemap không được chứa ID và phải được mã hóa dạng UTF8 để thân thiện với bộ máy tìm kiếm.

+ Hãy tạo một sơ đồ với mục đích chính là phục vụ cho người dùng. Một sitemap khổng lồ không khiến người dùng đánh giá cao trang web mà còn có thể khiến họ hoảng sợ và khó tìm kiếm thông tin cần thiết.

+ Để làm giúp sơ đồ trang bớt khô khan, nhiều website đã sử dụng thêm các hình ảnh hay hiệu ứng đồ họa. Tuy nhiên nhưng yếu tố này thường không hữu ích cho lắm vì nó không hoạt động với tất cả người dùng, thậm chí gây làm rối mắt hơn. Chính vì vậy, hãy để sitemap ở chế cơ bản để có thể để thân thiện với người đọc và hoạt động tốt trên mọi trình duyệt.

+ Cấu trúc của một sơ đồ cần phải thể hiện đúng với chính hệ thống phân cấp bên của trang Web. Một sơ đồ nên được tạo bởi các danh mục và tiêu đề. Sử dụng các bảng vẽ dạng sơ đồ gạch nối sẽ khiến công việc này phức tạp hơn.

+ Một lần nữa, Sitemap cần đặt ở trang chủ hoặc trang đầu của trang để người dùng có thể dễ tìm, sử dụng khi cần thiết.

Dựa trên những gì được chia sẻ trong bài viết, chắc hẳn bạn hiểu được Sitemap là gì và sự cần thiết của sitemap khi SEO website. Hãy thử tự tay làm một Sitemap đơn giản và gửi kết quả cho giaiphapseo nhé! Chúc bạn thành công!