Website vệ tinh là gì? Ảnh hưởng của web vệ tinh đến SEO website

Các trang web vệ tinh là gì? Liệu nó và landing page hay các trang web phụ có phải là một hay không? Nói chung, site vệ tinh là những trang web theo nhiều cách ‘quay quanh’ website chính của bạn giống như một vệ tinh. Chúng thường là những nơi miễn phí, nơi bạn đưa thông tin bổ sung thúc đẩy lưu lượng truy cập đến web chính của bạn, mang lại cho bạn các backlink trong quá trình này. Đó cũng chính là lý do chính mà website vệ tinh tồn tại. Để hiểu hơn về khái niệm website vệ tinh là gì, hãy đọc bài viết mà Giải pháp SEO chia sẻ dưới đây nhé.

Website vệ tinh là gì?

Trang web vệ tinh là một trang web phụ được thiết kế để hỗ trợ trang web chính của công ty và là một công cụ được sử dụng rộng rãi bởi những người quảng bá trang web. Đối với SEO, thuật ngữ website vệ tinh thường đề cập đến một trang web mà quản trị viên đã tạo ra với mục đích nhằm tăng cường sự hiện diện web chính của mình với một liên kết ngược mạnh mẽ và phù hợp với chủ đề. Trong các trang web vệ tinh, người ta có thể tìm thấy các liên kết đến trang web chính và các trang web khác. Cần lưu ý website vệ tinh hoàn toàn tách bạch với website chính.

Các mạng xã hội như Facebook và Google+ có thể được coi là các trang vệ tinh, tuy nhiên có rất nhiều thứ hơn bạn nhận ra. Landing page hoàn toàn có thể đóng vai trò là một website vệ tinh rất tốt, hơn nó còn kích thích doanh số bán hàng vô cùng hiệu quả. Nhìn chung những người quản trị website vệ tinh thì có một công việc, đó là quảng bá nội dung và website của bạn đến với nhiều người hơn và hướng họ về hướng blog chính của bạn. Bằng cách liên tục cải tiến các thuật toán của mình, Google giờ đây thường có thể phát hiện ra các mạng liên kết đã được thiết lập với các miền vệ tinh.

Đặc điểm của website vệ tinh

Giống như một vệ tinh xoay quanh một hành tinh trên một quỹ đạo cụ thể, một website vệ tinh xoay quanh chủ đề xoay quanh dự án web chính. Thông thường một website như vậy có một URL từ khóa cổ điển. Từ khóa thường được chọn để nó đại diện cho một vị trí thích hợp của các dịch vụ chính của trang web được liên kết đến.

Nếu URL của website vệ tinh được tìm thấy, quản trị viên web sẽ tìm kiếm một máy chủ khác với máy chủ lưu trữ trang web chính của họ. Điều này là để tránh miền vệ tinh sử dụng cùng một địa chỉ IP hoặc cùng một mạng lớp C. Bằng cách đó, website vệ tinh không thể được liên kết trực tiếp với trang web chính và do đó nhiều khả năng không được rô bốt công cụ tìm kiếm phân loại là nguồn liên kết bất thường. Nhiều SEO cũng làm việc với VPN hoặc máy chủ proxy, do đó Google không thể phát hiện từ IP rằng các mẫu truy cập tương tự được sử dụng cho miền vệ tinh và miền chính.

Sau khi wesbite vệ tinh đã được định cấu hình, chủ sở hữu cung cấp cho nó các liên kết chất lượng cao để nâng nó lên trong SERPs cho từ khóa chính để liên kết được đặt sau này với trang web chính sẽ cung cấp mức độ liên quan và sức mạnh nội dung tối đa.

Ảnh hưởng của website vệ tinh trong SEO

Các trang web vệ tinh như một phần của chiến lược SEO. Việc sử dụng các trang vệ tinh để nâng cao một dự án lớn, đặc biệt là đối với các từ khóa ngách hoặc đuôi dài là một công cụ chiến lược phổ biến cho nhiều trình tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Nhiều cổng thông tin nổi tiếng đã có thể đạt được thành công thông qua việc này, tương tự như việc chuyển hướng miền từ khóa đến trang web chính.

Nhìn chung, chúng có những chức năng chính sau:

  • Tăng lưu lượng truy cập cho website chính thông qua những liên kết được gắn khắp cả website vệ tinh. Lúc đó, độ nhận diện thương hiệu của bạn cũng tăng đáng kể nhờ nó.
  • Tăng thứ hạng của website chính trên công cụ tìm kiếm: tăng lượt traffic cho website chính từ website vệ tinh cũng là một trong những yếu tố quan trọng để giúp tăng thứ hạng SEO. Để làm điều này, bạn hãy gắn backlink trỏ về website chính tại website vệ tinh, và hãy nhớ gắn sao cho thật khéo léo
  • Tạo kênh bán hàng riêng: không chỉ có chức năng câu traffic hay quảng bá cho website chính, mỗi website vệ tinh đều có thể hoạt động độc lâp cực kỳ tốt, thậm chí tốt hơn nhiều nếu so với website chính. Chẳng hạn như Facebook là một kênh đem lại sự tương tác và độ viral tốt hơn hẳn các kênh khác, và cũng có thể tối ưu thành kênh bán hàng hiệu quả. Rất nhiều thương hiệu đã tăng doanh số đáng kể nhờ các chiến dịch quảng cáo trên Facebook.

Cách tạo một website vệ tinh hiệu quả

Thay vì tạo một số lượng lớn các trang web chỉ đơn giản là thiết lập hướng dẫn cho nội dung chất lượng thấp hoặc sao chép gần như cùng một nội dung và chỉ viết lại một số thông tin, hãy tạo một trang web vệ tinh chất lượng cao bằng những tiêu chí dưới đây.

Có domain và IP phù hợp

Nếu tạo một website riêng biệt mà không tận dụng những yếu tố có sẵn, thì hãy chú ý yếu tố này. Nếu sử dụng cùng một tên miền với site chính, nó sẽ được coi là cùng một site, vì vậy nó sẽ không hiệu quả như một site vệ tinh. Hãy đảm bảo có được một miền mới phù hợp với nội dung của trang vệ tinh. Khi tạo nhiều site vệ tinh, không thể sử dụng cùng một địa chỉ IP, vì vậy hãy phân phối chúng ở lớp C hoặc cao hơn. Địa chỉ IP được chia thành bốn, chẳng hạn như “111.222.333.444”, nhưng nếu ba địa chỉ trước giống nhau, chúng sẽ được truy cập từ cùng một máy chủ và sẽ không phải là thước đo SEO, vì vậy ngay cả một phần của chúng cũng sẽ khác nhau.

Tạo chủ đề liên quan đến trang web chính

Điểm quan trọng của site vệ tinh là tập trung vào một trong những chủ đề rộng lớn và chuyên sâu của site chính. Thực tế rằng bạn không thể gom tất cả các nội dung lớn nhỏ tập trung trên một website được, nhất là những website hoạt động đa lĩnh vực hay bán quá nhiều mặt hàng khác nhau.

Website vệ tinh là nơi để bạn có thể tha hồ sáng tạo các nội dung nhằm thu hút người dùng, thế nhưng phải tìm cách liên kết nó với trang web chính mới hiệu quả nhé. Chẳng hạn bạn có thể tạo những chủ đề về chương trình khuyến mãi, và trỏ về trang web chính để những người quan tâm click vào trang web chính của công ty.

Thiết kế tương đồng với website chính

Điều quan trọng khi bạn tạo website vệ tinh thì hãy cho người dùng biết rằng nó là một nhánh của website nào, để người dùng dù di chuyển giữa hai trang web vẫn có thể nhận ra sự tương đồng và dây mơ rễ má với nhau. Bạn chọn mẫu site vệ tinh nào không quan trọng, miễn là nó dễ đọc và phù hợp với nội dung, nhưng riêng đối với site WordPress, nếu bạn chọn một template phổ biến thì nhiều site sẽ sử dụng cùng một mẫu.

Vì vậy, chúng ta hãy tùy chỉnh nó để nó có thể là bản gốc. Bạn có thể sử dụng cùng một mẫu với trang chính, nhưng lưu ý rằng sẽ không tự nhiên nếu tất cả các trang đều giống nhau. Vì thế, cần ghi nhớ rằng giữ chung 1 concept chủ đề thiết kế website nhưng tùy chỉnh sao cho vẫn có sự khác biệt giữa web chính và web vệ tinh.

Sử dụng các PBN để tạo liên kết ngược là một trong những chiến lược SEO hiệu quả được sử dụng bởi các Agency SEO nổi tiếng. Xây dựng hệ thống web vệ tinh cho riêng mình sẽ giúp web chính của bạn tăng lượt truy cập và gia tăng chuyển đổi website hiệu quả. Hy vọng những chia sẻ trên sẽ giúp bạn hiểu hơn về website vệ tinh là gì nhé!

Xem thêm: Vai trò của thẻ Meta Descriptions trong SEO