SEO Title là gì? Những tiêu chí để tối ưu Title SEO hiệu quả 2023

SEO Title là gì? Những tiêu chí để tối ưu Title SEO hiệu quả

Title SEO là công việc tối ưu hóa tiêu đề các bài viết, từ đó cải thiện thứ hạng website trên các kết quả tìm kiếm. Một tiêu đề được tối ưu tốt không chỉ thu hút nhiều người đọc truy cập vào trang hơn, mà nó còn giúp các trình thu thập thông tin của Google ưu tiên website của bạn thông qua nhiều yếu tố. Và bài viết này, chúng tôi sẽ tổng hợp những tiêu chí để tối ưu SEO Title năm 2023 mà bạn nên tham khảo.

SEO Title là gì?

SEO Title là gì? 

SEO Title là kỹ thuật tối ưu hóa Onpage cho website, không chỉ là tiêu đề chính của bài viết mà các thẻ tiêu đề phụ cũng cần được tối ưu tốt. Với tiêu đề ấn tượng, bố cục các thẻ Heading rõ ràng, mạch lạc sẽ dễ khiến người dùng chú ý hơn và tăng cơ hội xuất hiện trên Top đầu các trang tìm kiếm.

Ngoài hiển thị ở Google hay các công cụ tìm kiếm, SEO Title còn hiển thị trên các nền tảng mạng xã hội khi được chia sẻ. Việc tối ưu hóa tiêu đề tốt còn giúp các nội dung của bạn dễ dàng truyền thông và lan tỏa hơn. Chính vì vậy, tối ưu hóa thẻ Title được xác định là yếu tố quan trọng mà người làm Content cần đặc biệt quan tâm.

Tầm quan trọng của Title đối với SEO

Tiêu đề là một thành phần quan trọng trong tối ưu hóa SEO cho website vì nhiều lý do sau:

Tăng tỷ lệ click

Người dùng internet hiện nay đều có nhu cầu tiêu thụ thông tin nhanh, vì thế để thực hiện tiếp thị nội dung tốt, bạn chỉ có thời gian rất ngắn để gây ấn tượng với người đọc. Việc thực hiện nghiên cứu xu hướng từ khóa kết hợp với SEO Title tốt sẽ định vị chính xác nhu cầu khách hàng, làm tăng tỷ lệ chuyển đổi cũng như click vào website.

Tăng mức độ nhận diện thương hiệu

Tăng mức độ nhận diện thương hiệu 

Khi muốn thương hiệu hay hình ảnh của đơn vị mà bạn đang kinh doanh đến gần hơn với khách hàng, việc truyền thông qua các nền tảng Digital là điều không thể thiếu. SEO phải được tối ưu toàn diện cả về Onpage lẫn SEO Offpage thì mới có thể Marketing hiệu quả, thu hút được nhiều khách hàng đến với nội dung.

Và khi thực hiện Content Marketing, ngoài chất lượng bài viết, thông tin mang đến cho người đọc. Các thẻ tiêu đề được tối ưu còn góp phần lớn trong việc tạo niềm tin thương hiệu. Một website chuyên nghiệp, nội dung trau chuốt kỹ càng, bố cục hợp lý mạch lạc sẽ là thứ khiến người dùng quay lại trong những lần sau.

Cải thiện thứ hạng tìm kiếm Google

Dù SEO Title không phải là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến bảng xếp hạng tìm kiếm, tức là cho tối ưu tốt các từ khóa trong thẻ tiêu đề không ảnh hưởng nhiều đến việc cải thiện thứ hạng đề xuất của Google. Tuy nhiên, SEO Title lại có tác động gián tiếp vì chúng ảnh hưởng đến tỷ lệ nhấp chuột của người dùng và traffic vào website.

Các thuật toán của Google đề cao việc xếp hạng dựa trên tỷ lệ nhấp chuột (CTR), khái niệm đã được đề cập ở trên. Tức là các trang có CTR cao không chỉ thể hiện mức độ chuyển đổi thành khách hàng tiềm năng tốt mà còn gián tiếp cải thiện thứ hạng của website bạn trên các công cụ tìm kiếm.

Những tiêu chí để tối ưu Title SEO hiệu quả năm 2023

Phần phía trên chúng tôi đã đề cập đến tầm quan trọng của SEO Title cho website, vậy đâu là cách để tối ưu một tiêu đề tốt và hấp dẫn. Dưới đây là những tiêu chí để tối ưu hóa thẻ tiêu đề hiệu quả được chia sẻ từ công ty SEO chuyên nghiệp – Mona SEO:

Độ dài Title

Để được tối ưu tốt nhất, tiêu đề của bạn nên đảm bảo lượng ký tự 50 – 70 (khoảng 512 pixel). Đây là độ dài vừa đủ để người dùng có thể lướt qua ý chính của bài viết, không bị lan man. Ngoài ra về mặt kỹ thuật, nếu ký tự trong tiêu đề vượt quá số lượng trên thì khi tìm kiếm, phần bị dư sẽ chỉ hiển thị bởi dấu “…”. Điều này sẽ mang đến cảm giác dư thừa và không thoải mái cho người đọc.

Từ khoá chính nằm đầu câu

Vì nhu cầu tìm kiếm các thông tin mình muốn một cách nhanh chóng, nếu tiêu đề hoặc thẻ Meta Title không chứa những từ khóa ở vị trí đầu tiên sẽ rất khó để thu hút người đọc nhấp vào nội dung của bạn. Những tiêu đề có thứ tự sắp xếp hợp lý, khái quát rõ ràng và trực tiếp sẽ dễ dàng gây ấn tượng với người dùng.

Tiêu đề độc nhất, tránh trùng lặp

Tiêu đề độc nhất, tránh trùng lặp 

Một tiêu đề sáng tạo, trả lời đúng thắc mắc mà người đọc vẫn chưa thể tìm kiếm được ở những trang web khác sẽ là chìa khóa cho sự khác biệt. Khi có quá nhiều đối thủ cạnh tranh cùng một ngách của lĩnh vực bạn đang kinh doanh, thì một tiêu đề độc nhất sẽ giúp bạn định vị được thương hiệu của mình ở phân khúc khác với phần còn lại của thị trường.

Từ đó tạo nên sự đa dạng cho người dùng để lựa chọn khi cho ra kết quả tìm kiếm. Ngoài ra, các Title trùng lặp cũng không được đánh giá cao bởi Google.

Hướng đến giải đáp thắc mắc của người dùng

Đây cũng là một trong những tiêu chí quan trọng nhất với SEO Title, quyết định xem tiêu đề của bạn có được tối ưu hóa tốt hay không. Một tiêu đề không thể giải đáp được thắc mắc của người dùng thì dù phần nội dung có hay đến đâu cũng không thể khiến người đọc click vào.

Một số gợi ý cho bạn là có thể sử dụng các con số thống kê có liên quan để tạo dấu ấn mạnh, liệt kê nhanh các giải pháp hiệu quả không thể bỏ lỡ,…

Nội dung thu hút, hấp dẫn

Bên cạnh đảm bảo các yếu tố kỹ thuật là tiêu đề không nên quá dài, từ khóa chính nên nằm ở các vị trí đầu tiên,… thì bạn cũng cần phải xây dựng nội dung hấp dẫn thông qua tiêu đề. Điều này giúp công cụ tìm kiếm hiểu được chính xác nội dung bạn đang đề cập là gì. Tránh để người xem tốn nhiều thời gian mới có thể hiểu vấn đề đang nói đến là gì. Title có nêu lên những khái niệm tổng quát sẽ kích thích nhiều lượt tìm kiếm và xem bài viết hơn.

Tránh lặp từ, lỗi chính tả

Lỗi mà bạn chắc chắn không muốn mắc phải là việc lặp lại từ cũng như lỗi chính tả. Bởi chúng ta không có nhiều ký tự cho tiêu đề. Vậy nên, việc lặp lại từ không chỉ sẽ làm tốn “không gian” cho tiêu đề của bạn, mà còn tạo cảm giác thiếu chuyên nghiệp cho website bạn khi quá trình kiểm tra không kỹ lưỡng.

Lỗi chính tả cũng là lỗi gây mất thiện cảm, khiến nội dung trở nên không đáng tin cho người đọc. Do đó, trước khi đăng tải các bài viết, bạn cần phải kiểm duyệt thật kỹ

Sử dụng CTA phù hợp

Nếu những tiêu chí SEO Title trên chỉ giúp website được đánh giá cao bởi các công cụ tìm kiếm, thì CTA (Call to Action) còn giúp làm tăng tỷ lệ chuyển đổi thành khách hàng cho website của bạn. Thành phần kêu gọi hành động rất quan trọng trong Content SEO và cả SEO Title.

Sử dụng CTA phù hợp

Chia sẻ từ các đơn vị dịch vụ SEO Google uy tín về một số phương pháp để bạn có thể tối ưu tốt CTA cho tiêu đề của mình:

  • Làm cho CTA nổi bật: Muốn người dùng thực hiện hành động trên CTA, trước tiên bạn phải làm cho nó thật nổi bật để “hút mắt” người xem ngay lập tức. Điều quan trọng là sử dụng các yếu tố tương phản tạo nên sự khác biệt.
  • Lựa chọn vị trí CTA phù hợp: Không có bất kỳ quy định nào về vị trí CTA, tuy nhiên để tối ưu tỷ lệ chuyển đổi, bạn cần đặt nó đúng vị trí và thời điểm mà người dùng quan tâm nhất. Như sau những giá trị mà bạn đưa ra cho khách hàng,…
  • Cho khách hàng biết rõ lợi ích mình sẽ nhận được: CTA là cầu nối giữa tiếp thị với kinh doanh. Nếu bạn không cho khách hàng thấy lợi ích “bên kia cầu” là gì, sẽ rất khó để thuyết phục họ hành động tiếp. Vì vậy muốn người dùng đến giai đoạn tiếp theo, bạn cần cho khách hàng biết rõ họ đang hướng đến điều gì.
  • Sử dụng những từ ngữ kêu gọi CTA hấp dẫn: Nội dung là thành phần không thể thiếu và tác động trực tiếp đến hành vi người dùng. Vì thế nội dung CTA không chỉ cung cấp đầy đủ thông tin, mà còn bảo đảm mang tính kêu gọi hành động mạnh. Tuy nhiên không nên quá lạm dụng, khiến người dùng cảm thấy khó chịu.

SEO Title đã không còn là khái niệm quá xa lạ đối với người làm Marketing Online. Tiêu đề được tối ưu hóa tốt không chỉ giúp cải thiện thứ hạng tìm kiếm mà còn tăng lưu lượng truy cập cho website. Vì thế, trong bất kỳ hoạt động truyền thông nào, tối ưu hóa tiêu đề nên là nhiệm vụ được ưu tiên thực hiện nhất. Hy vọng những thông tin chúng tôi chia sẻ trên đã giúp cho bạn có nhiều kiến thức bổ ích cho quá trình thực hiện SEO website của mình.