Textlink là gì? Cách sử dụng Text Link an toàn cho SEO

Textlink là gì? Cách sử dụng Text Link an toàn cho SEO

Đối với SEO, Textlink là một trong những yếu tố có ý nghĩa quan trọng, chúng góp phần gia tăng thứ hạng cho website. Tuy nhiên, để có thể sử dụng textlink sao cho an toàn và hiệu quả thì không phải ai cũng có thể làm được. Qua bài viết này, chúng tôi sẽ giúp bạn tìm hiểu về khái niệm Textlink là gì? Cũng như cách sử dụng nó an toàn và hiệu quả trong SEO.

Textlink là gì?

Textlink là gì?

Textlink (sitewide link) được gọi là một siêu liên kết. Đây là khái niệm dùng để chỉ đường dẫn liên kết trỏ đến các trang web trên website của bạn từ một website khác bất kỳ. Textlink thường được biểu thị dưới dạng từ ngữ được gạch chân và có màu xanh nước biển. Người dùng sẽ truy cập từ website này sang một website khác thông qua những đường dẫn đó.

Dấu hiệu nhận biết Textlink khá đơn giản, chúng sẽ không được đặt trong bài viết mà thường được đặt ở menu, footer, header, sidebar, chuyên mục…

Một số loại textlink mà bạn hay gặp trong SEO

Một số loại textlink mà bạn hay gặp trong SEO

  • Backlink: đây là một trong những loại textlink quan trọng nhất. Backlink là một textlink trên website của bên thứ ba, có nhiệm vụ đưa khách về website của bạn. Một backlink càng chất lượng thì khả năng bot của Google về website nó trỏ đến có nhiều thông tin liên quan và hữu ích càng cao, từ đó sẽ xuất hiện ở thứ hạng cao hơn trong trang tìm kiếm.
  • Deeplink: thay vì liên kết đến trang chủ, thì deeplink liên kết đến các trang khác trên cùng một website. Mặc dù backlink và deeplink đều là textlink, nhưng backlink thường có tên miền hoặc tên thương hiệu đóng vai trò đoạn văn bản chứa liên kết, trong khi deeplink là một cụm từ miêu tả nội dung liên quan đến trang mà nó trỏ đến.
  • Navigation link: là những liên kết trên website, có khả năng giúp việc điều hướng đến các trang trong cùng một website một cách dễ dàng hơn.
  • Anchor link: hay còn gọi là jumplink, dùng để giữ một phần của trang web đến một phần khác trên cùng trang.

Sự khác nhau giữa backlink và textlink

Đối với SEOer, những đường liên kết được sử dụng trong website là yếu tố cực kỳ quan trọng và luôn được đặt lên ngang hàng với content. Trong đó, textlink và backlink lại càng được chú trọng hơn bởi hiệu quả mà chúng mang lại cho website. Vậy sự khác nhau giữa backlink và textlink khác nhau là gì?

  • Backlink là những liên kết được đặt ở trong bài viết. Đây là những liên kết từ các website, blog, MXH,.. khác trỏ về trang web của bạn. Trang web có nhiều backlink chất lượng trỏ về thì việc lên top cũng dễ dàng hơn. Backlink có nhiều hình thức khác nhau như backlink văn bản, backlink video, backlink hình ảnh….
  • Textlink lại là siêu liên kết được thể hiện dưới dạng văn bản và nhưng không nằm trong bài viết. Chúng thường được đặt ở header, sidebar, footer,… Khi khách hàng chọn vào liên kết này thì sẽ được đưa đến một trang web khác.

Textlink có ảnh hưởng gì đối với SEO?

Textlink có ảnh hưởng gì đối với SEO?

Bất cứ một sự vật, hiện tượng nào thì cũng có 2 mặt của nó, và textlink cũng như thế. Xét theo mặt tích cực, Textlink mang lại trải nghiệm người dùng tốt hơn. Nó còn là một yếu tố quan trọng giúp tăng thứ hạng SEO, gia tăng lượt traffic.

Do đó đảm bảo website của bạn có một lượng lớn backlink có chất lượng cao từ các website uy tín là một hoạt động không thể xem nhẹ trong SEO. Xét về mặt tiêu cực, nếu bạn không biết cách sử dụng sao cho hợp lý, an toàn rất có thể thứ hạng web của bạn sẽ bị tụt xuống, cũng như mất lượng traffic tự nhiên ban đầu.

Cách sử dụng Textlink hiệu quả cho SEO

Chia sẻ từ các đơn vị dịch vụ SEO Onpage chuyên nghiệp,

Khi được sử dụng một cách hợp lý, textlink sẽ giúp việc di chuyển trên website của bạn trở nên linh hoạt hơn, khách hàng có thể tìm được thứ họ muốn một cách chính xác hơn. Nâng cao trải nghiệm người dùng là cách tuyệt vời để giảm tỉ lệ thoát trang, khách càng dành nhiều thời gian trên trang, đồng thời cũng làm gia tăng tỉ lệ chuyển đổi.

Vì thế để việc sử dụng textlink đem lại hiệu quả nhất SEO, hãy quan tâm đến một số yếu tố quan trọng sau:

Tần suất đặt textlink

Textlink không nên được sử dụng một cách liên tục và ồ ạt trong cùng một khoảng thời gian ngắn. Bởi nó sẽ khiến những liên kết được trỏ về trang nhìn thiếu tự nhiên và không có hiệu quả.

Số lượng textlink có trong bài viết

Mặc dù textlink giúp website có được lượng backlink rất lớn. Tuy nhiên bạn không nên quá lạm dụng điều này bởi nếu đặt số lượng quá nhiều sẽ khiến Google nghi ngờ rằng bạn đang lạm dụng backlink quá đà. Để website đạt hiệu quả cao nhất thì bạn nên đặt tỷ lệ textlink chiếm khoảng 10-15%, còn lại là backlink sẽ là phù hợp nhất trong nội dung của trang web.

Đa dạng hóa các textlink

Đa dạng hóa các textlink

Thay vì chỉ tập trung đặt các liên kết trỏ về cho các từ khóa cần SEO, bạn hãy nên đa dạng hóa textlink nhờ vào các từ khóa mở rộng hoặc từ khóa có liên quan. Điều này có thể giúp bạn tăng điểm chất lượng trong “mắt” của Google.

Ngoài ra, bạn cũng có thể chọn một số định dạng khác khi sử dụng textlink như ảnh hoặc video…

Những lưu ý khi sử dụng textlink

Những backlink có liên quan đến nội dung website sẽ được Google đánh giá cao hơn. Ngược lại những backlink của các website có nội dung không liên quan sẽ thường bị đánh giá là spam, kém chất lượng. Google sẽ cho rằng các liên kết này không tự nhiên và đang spam link.

Vì thếtheo ý kiến từ công ty Mona SEO, để sử dụng textlink mang lại hiệu quả bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

Những lưu ý khi sử dụng textlink

  • Cần có một lượng backlink vừa đủ cho website của bạn. Thông thường bạn sẽ mất tầm 2 tháng để xây dựng được vài nghìn backlink.
  • Không nên đặt textlink trỏ về các bài viết mới với một anchor text chính xác. Mà hãy nên đặt về trang chủ, label, tag categories.
  • Trên thực tế, luôn tồn tại các website có lượng traffic tốt để đặt textlink, điều này khá giúp ích cho SEO. Đừng nên đặt ở các trang rao vặt, các trang chứa nhiều link out, chỉ số cực kém vì nó sẽ làm giảm chất lượng của backlink.
  • Bạn có thể mua textlink của các website chất lượng cao. Những trang này có thể vừa đảm bảo chất lượng vừa giúp bạn tiếp cận được nhiều khách hàng hơn. Bạn cũng có thể tự thiết kế một website trong trường hợp bạn không mua được text link. Khi đó, bạn sẽ xây dựng nhiều bài viết chất lượng để đặt link và chất lượng sẽ tốt hơn so với những site tự tìm.
  • Bạn không nên lạm dụng việc sử dụng textlink, cũng như việc cố gắng mua nhiều textlink cùng lúc (nhất là với website mới). Một lượng backlink quá lớn ở website của bạn cùng một thời điểm thì website của bạn sẽ trông không được tự nhiên trong con mắt của công cụ tìm kiếm.
  • Tùy vào mục đích SEO của từng website mà textlink mang lại những ưu điểm, lợi thế khác nhau. Để Google đánh giá cao trang web của bạn là 1 trong những địa chỉ tin cậy, đáng để người dùng tìm thấy đầu tiên trên kết quả tìm kiếm. Bạn phải sử dụng textlink có cùng nội dung, chủ đề liên quan thì nó mới phát huy tác dụng của bản thân hiệu quả nhất.
  • Ngược lại, nếu textlink của bạn ở dạng spam không liên quan đến nội dung, Google sẽ đánh giá trang web bạn là kém chất lượng. Từ đó, thứ hạng website của bạn cũng vì thế mà rớt xuống theo thời gian.

Trên đây là một số thông tin mà chúng tôi muốn chia sẻ giúp bạn hiểu rõ hơn về định nghĩa Textlink là gì và cách sử dụng Textlink như thế nào cho hiệu quả. Hy vọng với những gì chúng tôi cung cấp ở bài viết trên đã mang lại cho bạn những thông tin hữu ích nhất. Giúp bạn có cái nhìn cụ thể hơn về chúng cũng như xây dựng nội dung website và đặt các liên kết hiệu quả cho trang web của bạn.

Đọc thêm: