Chiến lược Marketing là gì? Cách xây dựng chiến lược hiệu quả

Chiến lược Marketing doanh nghiệp

Dù bạn có đang kinh doanh trong bất cứ ngành nghề hay lĩnh vực nào, chiến lược Marketing cũng là điều vô cùng quan trọng. Vì nó giúp sản phẩm/dịch vụ tiếp cận đến người dùng nhanh chóng hơn, mang lại tỷ lệ chuyển đổi cao. Vậy chiến lược Marketing là gì? Làm sao để có thể xây dựng chiến lược Marketing hiệu quả? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết sau đây bạn nhé.

Chiến lược Marketing là gì? 

Chiến lược Marketing là gì

Chiến lược Marketing là gì? Đây là khái niệm rất quen thuộc trong kinh doanh. Chiến lược Marketing là kế hoạch dài hạn hỗ trợ tìm kiếm thị trường mục tiêu dựa trên số liệu kinh tế vĩ mô và hành vi khách hàng. Sau đó đưa ra phương án tiếp cận với khách hàng tiềm năng hiệu quả với ngân sách đã đề ra. Những chiến lược này được ví như kim chỉ nam chỉ đường cho hoạt động truyền thông, truyền bá, sản phẩm và dịch vụ,….

Một kế hoạch dài hạn mang lại hiệu quả cao sẽ có đầy đủ yếu tố cần thiết: sự khác biệt mà chỉ thương hiệu bạn mới, thể hiện thông điệp thương hiệu hướng đến một cách xuyên, cụ thể dành cho khách hàng mục tiêu và cuối cùng là đề xuất để triển khai chiến lược hiệu quả nhất.

Tầm quan trọng của chiến lược Marketing trong doanh nghiệp

Tầm quan trong của marketing doanh nghiệp

Khi ra mắt một sản phẩm, công ty cần bỏ ra nhiều thời gian để nghiên cứu và phân tích tâm lý người dùng để tạo nên những tính năng thuyết phục, đáp ứng nhu cầu khách hàng quan tâm. Lúc này, chiến lược Marketing nhằm mục tiêu giới thiệu và tiếp thị sản phẩm đến khách hàng là điều vô cùng quan trọng.

  • Tăng doanh số: Chiến lược Marketing giúp quá trình phân phối sản phẩm, dịch vụ diễn ra nhanh chóng hơn và sinh lợi nhuận tốt nhất.
  • Duy trì sự phát triển: Các chiến lược có vai trò duy trì hoạt động và định hướng doanh nghiệp phát triển theo hướng tốt nhất.
  • Nghiên cứu khách hàng: Chiến lược Marketing được hình thành nhằm mục đích nghiên cứu hành vi, nhu cầu người dùng để đưa phân tích giúp thị trường phát triển.
  • Định vị thương hiệu: Xây dựng hình ảnh thương hiệu để mang lại giá trị tốt nhất cho doanh nghiệp hướng đến tập khách hàng mục tiêu.

Các chiến lược Marketing phổ biến hiện nay

Hiện nay có khá nhiều chiến lược Marketing trên thị trường, trong đó có các chiến lược Marketing cơ bản được nhiều doanh nghiệp sử dụng phổ biến như:

  • Marketing Mix: Chiến lược cốt lõi của được hình thành từ những yếu tố  Marketing cơ bản như sản phẩm, giá cả, quảng cáo và hoạt động phân phối nhằm tạo ra sự khác biệt.
  • Digital Marketing: Chiến lược Marketing tận dụng lợi thế internet để tối ưu hiệu quả truyền thông. Từ đó giúp thu hút khách hàng tiềm năng tạo ra chuyển đổi tự nhiên.
  • Marketing đại trà: Hướng đến thị trường cực rộng và chú trọng doanh số. Marketing đại trà sẽ không chú trọng đến sự khác biệt mà chỉ hướng đến mục tiêu giúp sản phẩm bao phủ toàn thị trường.
  • Marketing phân biệt: Chiến lược đề cao quy trình nghiên cứu thị trường và xây dựng chiến lược riêng biệt giúp doanh nghiệp bán cùng lúc nhiều sản phẩm với độ phủ sóng rộng.
  • Marketing tập trung: Các doanh nghiệp sẽ dồn nguồn lực để tập trung chinh phục một mảnh nhất định của thị trường.
  • Marketing cạnh tranh: Nguồn lực sẽ được tập trung nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường.

--> Xem thêm bài viết liên quan: Top 10 dịch vụ Digital Marketing uy tín nhất hiện nay

Cách xây dựng chiến lược Marketing hiệu quả

Cách lên chiến lược Marketing cụ thể, chi tiết giúp định hướng nguồn lực và ngân sách để đảm bảo hiệu quả tốt nhất, bạn hãy thực hiện theo những bước sau:

Xây dựng chiến lược Marketing hiệu quả

Bước 1: Xác định mục tiêu của chiến lược

Xác định mục tiêu có vai trò rất quan trọng khi xây dựng chiến lược Marketing, phân tích cụ thể mục tiêu, bám sát thực tế để theo dõi và đo lường kết quả. Chiến lược của doanh nghiệp chỉ nên hướng đến đối tượng nhất định, điều này giúp doanh nghiệp thu hút đúng người dùng, tiết kiệm chi phí và đưa ra thông điệp thuyết phục.

Bước 2: Nghiên cứu thị trường

Nghiên cứu thị trường giúp các doanh nghiệp hiểu sâu và đầy đủ hơn các giá trị của khách hàng rất hữu ích khi phát triển sản phẩm. Bạn nên lựa chọn khách hàng làm trung tâm, nghiên cứu xem họ muốn gì để sản xuất sản phẩm/ dịch vụ đáp ứng tốt nhu cầu của họ.

Bước 3: Xác định phân khúc thị trường

Thông thường, các doanh nghiệp sẽ xác định phân khúc thị trường dựa vào hoạt động công ty, tiềm lực và cơ hội mang lại lợi nhuận cho doanh nghiệp. Trong các phân khúc thị trường được lựa chọn sẽ có nhiều đối tượng trở thành khách hàng thực, giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi và xây dựng sự trung thành lâu dài.

Bước 4: Xác định thị trường mục tiêu

Đây là quá trình giúp doanh nghiệp quản lý người dùng hiện đang sử dụng sản phẩm và tăng đối tượng khách hàng tiềm năng. Khi hiểu rõ về thị trường sẽ giúp gia tăng sức cạnh tranh với những thương hiệu lớn giúp mối quan hệ giữa doanh nghiệp và khách hàng tốt hơn.

Bước 5: Xây dựng chiến lược phù hợp với doanh nghiệp

Hiện nay có rất nhiều chiến lược Marketing khác nhau nên bạn cần lựa chọn chiến lược hợp với chân dung để đạt được hiệu quả là tốt nhất. Thông qua những đặc điểm và nhu cầu người dùng để chọn lựa cách truyền thông phù hợp, tiếp thị sản phẩm nhanh chóng.

Bước 6: Lên kế hoạch chi tiết và triển khai

Sau khi đã xác định được chiến lược phù hợp, bạn hãy lên kế hoạch triển khai chiến lược chi tiết. Doanh nghiệp cần dự trù bán hàng, truyền thông, vốn đầu tư, kế hoạch sản xuất và  bán hàng… Sau đó, bạn bắt đầu triển khai công việc từ những mục tiêu nhỏ, dễ triển khai.

Bước 7: Theo dõi và thực hiện theo từng giai đoạn của chiến lược

Sau khi đã triển khai chiến lược Marketing, doanh nghiệp cần đo lường hiệu quả chiến dịch theo từng giai đoạn. Từ đó giúp nắm bắt được giá trị chiến dịch mang lại, để đo lường kết quả bạn có thể thực hiện những công việc như thu thập ý kiến, đánh giá KPI, so sánh kết quả tại từng giai đoạn thông qua công cụ hỗ trợ.

--> Xem thêm bài viết liên quan: Dịch vụ phòng Marketing thuê ngoài

Tổng hợp những ví dụ chiến lược Marketing thành công 

Tại Việt Nam, có rất nhiều doanh nghiệp xây dựng chiến lược Marketing thành công mang lại doanh thu cao và giữ chân khách hàng lâu dài như:

  • Chiến lược Social Media của thương hiệu Starbucks 

Starbucks đã xây dựng chiến lược truyền thông xã hội giúp thương hiệu trở nên nổi bật nhanh chóng. Chiến lược này giúp Starbucks và khách hàng tương tác với nhau, xây dựng mối quan hệ lâu dài và tạo bản sắc thương hiệu riêng biệt. Sự thành công của chiến lược này đến từ việc thiết lập tài khoản mạng xã hội và khai thác nhu cầu của người dùng.

  • Chiến lược Marketing của CoCa Cola

Coca cola xây dựng chiến lược Marketing dựa vào sự nhất quán thương hiệu nổi tiếng bậc nhất. Với thiết kế logo với hai màu chủ đạo là trắng và đỏ giúp khách hàng có cảm nhận tươi mới, tăng sự nhận diện thương hiệu. Bản sắc thương hiệu của Coca cola vẫn được nguyên vẹn và ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng khách hàng dù cho chiến lược này đã được xây dựng từ rất lâu.

  • Chiến lược tạo niềm tin của Colgate

Chiến lược này giúp Colgate trở thành thương hiệu kem đánh răng hàng đầu được nhiều người tin dùng. Họ tập trung cung cấp video và thông tin về vệ sinh răng miệng và đưa ra, sau đó đề xuất giải pháp ngừa sâu răng bằng sản phẩm họ cung cấp. Từ những những kiến thức hữu ích chứng minh được lợi ích tuyệt vời của sản phẩm.

Câu hỏi thường gặp

Chiến lược Marketing có quan trọng với doanh nghiệp nhỏ không?

Bất cứ doanh nghiệp nào dù lớn hay nhỏ cũng cần chiến lược Marketing giúp định hướng hoạt động và nỗ lực phát triển để đạt được mục tiêu. Doanh nghiệp nhỏ nếu có chiến lược Marketing phù hợp mới có thể phát triển lớn mạnh trở thành doanh nghiệp lớn.

Ngân sách doanh nghiệp có bị chiến lược Marketing ảnh hưởng không?

Chiến lược Marketing có ảnh hưởng đến ngân sách hay không còn tùy thuộc vào chiến lược doanh nghiệp lựa chọn. Có một số chiến lược đòi hỏi ngân sách lớn mới có thể vận hành tốt được. Vì vậy khi marketing doanh nghiệp bạn cần kiểm tra ngân sách của công ty.

Có thể vận hành nhiều chiến lược Marketing cùng lúc không?

Nhiều chiến lược Marketing được kết hợp và vận hành cùng lúc tùy theo mục đích người dùng hướng đến. Điều này giúp tiết kiệm thời gian, tối ưu chi phí và giúp bổ trợ cho nhau.

Chiến lược Marketing không thành công có tác động xấu đến doanh nghiệp?

Vấn đề này tùy thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như nguồn lực, ngân sách, quy mô và kế hoạch phát triển chiến lược của từng doanh nghiệp. Thế nên, bạn cần hiểu rõ bản chất của các chiến lược để thực hiện hiệu quả.

Với những thông tin được chia sẻ trên sẽ giúp bạn hiểu rõ về khái niệm chiến lược Marketing là gì và cách xây dựng chiến lược phù hợp nhất với doanh nghiệp. Mỗi doanh nghiệp sẽ có hoạt động truyền thông, quảng bá sản phẩm/dịch vụ khác nhau, bạn hãy tìm hiểu kỹ càng để lựa chọn chiến lược phù hợp nhất bạn nhé.